Đường Trần Quý Cáp là con đường nối đường Hùng Vương (Phường 10) và đường Quang Trung (Phường 9) thành phố Đà Lạt, một trong những huyết mạch giao thông và là điểm nghẽn ùn tắc giao thông cục bộ nhiều năm nay. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rốt ráo khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, chính tại đây đang phát sinh những điều bất hợp lý về lưu thông và xử lý vi phạm lưu thông.
Những bất hợp lý
Một trong những bất hợp lý chính là cầu Trần Quý Cáp. Cầu dài 20 mét, phần đường cho xe máy xe đạp lưu thông chỉ rộng hơn 1,8 m (đủ một lượt xe qua), một bên là phần nhô cao để người đi bộ, một bên là dải phân cách cứng, 2 đầu đắp cao các mố bêtông to để cắm cột biển báo giao thông. Ngay 2 đầu cầu là ngã tư và ngã ba Trần Quý Cáp. Tham gia lưu thông đường Trần Quý Cáp có 8 trường học lân cận (5 trường tiểu học, THCS, THPT: Phan Như Thạch, Phan Chu Trinh, Chi Lăng, Trần Phú, Hermann Gmeiner và 3 trường Mầm non); rất nhiều cơ quan quân đội và dân sự; đường nối liền lưu thông các đường có phương tiện từ các tỉnh phía Bắc, khu vực Nam Trung Bộ vào thành phố Đà Lạt và từ thành phố Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh của nhà xe khách Thành Bưởi… Vì phần đường dành cho xe máy xe đạp hẹp, lượng xe lưu thông rất lớn nên giờ cao điểm người lưu thông buộc phải đi trên phần đường dành cho ô tô là bất đắc dĩ. Phần khác, do thi công không đảm bảo kỹ thuật nên 2 phần đường của xe máy xe đạp bị lún, tạo thành những vũng nước đọng lớn vào mùa mưa. Cũng như rất nhiều người, chị T.T.H (cán bộ của một cơ quan ở đường Quang Trung) thừa nhận phải đi ra phần đường của ô tô mới tránh nước bắn lên người.
Lúc 10 giờ 30 trở đi, ngày 14/11/2017, đúng giờ cao điểm (Trường THCS Phan Chu Trinh có khối học sinh tan trường theo thời khóa biểu) lực lượng công an (CA) đã lập chốt lập biên bản vi phạm các phương tiện xe máy lưu thông qua cầu Trần Quý Cáp. Cũng như rất nhiều người lưu thông những lần trước, lần này nhiều người bị lực lượng CA Phường 9 và thành phố Đà Lạt lập biên bản vi phạm hành chính đều bức xúc vì lỗi “đi không đúng làn đường quy định”! Ngày 21/11, tại CA Phường 9, theo hướng dẫn của CA thụ lý hồ sơ, chúng tôi gặp phó CA Phường 9, đại úy Phan Văn Hừng, người trực tiếp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để khẳng định những bất hợp lý tại cầu Trần Quý Cáp như phần đường không đủ lưu thông phương tiện xe máy xe đạp; không có biển phụ về thời gian đối với biển hiệu lệnh nên người tham gia GT rất lúng túng trong điều khiển phương tiện, nhất là giờ cao điểm, bởi để tránh muộn giờ họ đành phải lưu thông trên phần đường ô tô… Và bất chợt, “không may” gặp CA thì thành người vi phạm(!). Ông Hừng khẳng định, biển báo hiệu lệnh này không quy định giờ mà suốt 24/24 giờ. Chúng tôi cũng trao đổi với ông T. (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, CA tỉnh Lâm Đồng), người hàng ngày lưu thông qua cầu Trần Quý Cáp, ông T. cũng khẳng định sự bất hợp lý của việc phân làn xe máy xe đạp tại cầu.
Sáng ngày 23/11, giúp chúng tôi đo thực tế cầu Trần Quý Cáp, ông Hùng chủ làm đồ sắt trên đường Trần Quý Cáp cho biết: Cách đây khoảng một tháng 1 người điều khiển xe máy từ hướng Phan Chu Trinh qua đã đâm thẳng vào mố bêtông cắm biển báo trên cầu, người văng lên phần đường của người đi bộ. Từ khi chia làn mới tại cầu, rất nhiều người lưu thông bức xúc vì bị xử phạt vi phạm hành chính. Trưa cùng ngày, chúng tôi có mặt tại vòng xoay Trần Quý Cáp – Phan Chu Trinh, mật độ phương tiện lưu thông vẫn dày đặc. Có 2 Cảnh sát giao thông và 2 thanh niên thuộc Đoàn thanh niên phường 9 điều tiết. Dọc đường Trần Quý Cáp vẫn diễn ra người bán trên vỉa hè và người mua dừng xe giữa lòng đường. Giá như có lực lượng chức năng dẹp trật tự và đặc biệt hướng dẫn người tham gia giao thông bằng xe máy xe đạp đi đúng làn đường tại cầu (một việc rất cần làm khi chưa có biển phụ thay vì xử phạt liên tục)!
Giải pháp tình thế thành cái “bẫy”
Chiều ngày 22/11, theo hướng dẫn của Văn phòng Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi làm việc với Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Lê Quang Nhân để trao đổi về thiết kế, thi công cầu Trần Quý Cáp. Ông Nhân cho biết, hiện nội thành phố Đà Lạt chỉ duy nhất cầu Trần Quý Cáp có phân chia phần đường (làn) cho xe máy xe đạp. Lý do phân làn là vì khi thi công, thiếu kinh phí nên tải trọng phần cầu mới 2 bên không đảm bảo cho ô tô lưu thông, phải chia làn để ngăn cách. Chính giải pháp tình thế này đã trở thành nút cổ chai của phương tiện xe máy xe đạp, gây ùn tràn ra lòng đường, vừa tắc nghẽn vừa trở thành cái “bẫy” cho những ai vô tình lưu thông vi phạm! Ông Nhân cũng thừa nhận, nếu có biển phụ ghi thời gian lưu thông cụ thể cho phép thời điểm được lưu thông trên phần đường ô tô thì vừa giảm gây ùn ứ, vừa giúp người lưu thông biết để tránh vi phạm trong những trường hợp bất đắc dĩ (biển S.508 và Điều 27, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 08/4/2016). Ông Lê Quang Nhân ghi nhận mọi thông tin của chúng tôi và sẽ phản ánh đến lãnh đạo Sở.
Theo chúng tôi, để giải quyết ùn tắc giao thông tại vòng xoay Phan Chu Trinh-Trần Quý Cáp; để không còn việc người lưu thông xe máy xe đạp bị xử phạt như đã nêu trên; để tránh tai nạn trên cầu, một mặt, cần khắc phục lại chất lượng cầu Trần Quý Cáp (như ông Nhân cho rằng thiếu kinh phí), theo đó, bỏ phân làn như tất cả mọi cầu trên thành phố Đà Lạt. Mặt khác, cần khẩn trương di dời chợ Phan Chu Trinh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cải tạo, nâng cấp mở rộng các đường Trần Quý Cáp, Quang Trung, Phan Chu Trinh. Đồng thời, lực lượng chức năng cần triển khai xử lý nghiêm việc lấn chiếm lòng (lề) đường làm nơi đỗ xe, để xe, buôn bán, trong đó đoạn nút giao thông Nguyễn Du-Trần Quý Cáp thường xuyên có nhiều xe khách lớn đỗ mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên từng nhắc nhở và Báo Lâm Đồng đã phản ánh. Được biết, thực hiện Văn bản số 4503/TCĐBVN-ATGT của Tổng cục đường bộ, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 5956/UBND-GT, ngày 11/9/2017 chỉ đạo bổ sung biển báo khu đông dân cư (biển số R420, R421), thiết nghĩ, rất cần thiết đối với khu vực đường Trần Quý Cáp…
Minh Đạo (Báo Lâm Đồng, 23/11/2017)