Mặc dù đã hoàn tất việc xây dựng, nhưng cầu Đại Nga nối xã Lộc Nga (TP Bảo Lộc) và xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) trên Quốc lộ 20 vẫn chưa thể đấu nối đưa vào sử dụng do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng.

Cầu Đại Nga đã được xây xong để thay thế cho cầu Đại Nga cũ đang bị xuống cấp

Cầu Đại Nga dài khoảng 100 mét nằm trên Quốc lộ 20 được xây mới với tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng và được khởi công xây dựng vào đầu năm 2023. Công trình này nằm trong Dự án nâng cấp đèo Mimosa và các cầu trên Quốc lộ 20, nhằm thay thế cầu Đại Nga cũ đã xuống cấp.

Phần đường dẫn đấu nối cầu Đại Nga phía mố cầu thuộc xã Lộc Nga (TP Bảo Lộc) đã hoàn tất thi công

Cuối năm 2024, cầu này đã hoàn tất thi công. Đường đấu nối đầu cầu phía mố M1 (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) đã hoàn tất. Tuy nhiên, đường đấu nối đầu cầu phía mố M2 (thuộc địa phận xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng.

Đường dẫn phía mố cầu thuộc xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) chưa thể thi công do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng

Để xây dựng đường đấu nối đầu cầu phía mố M2 (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) phải đền bù, giải tỏa đất của 4 hộ dân; trong đó, có những diện tích đất các hộ dân đang sử dụng nằm trong ranh giới bảo vệ hành lang an toàn đường bộ.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn giao các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng bà bàn giao mặt bằng để thi công cầu Đại Nga đúng tiến độ. Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ công trình cầu Đại Nga phải hoàn thành dứt điểm trước ngày 15/4/2025. Trường hợp địa phương không hoàn thành hoặc chậm trễ làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án mà không có lý do chính đáng thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện tại, UBND huyện Bảo Lâm đang chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND xã Lộc An làm việc với các hộ dân để thỏa thuận bồi thường thu hồi đất, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu và đơn vị thi công hoàn thành đường đấu nối phía mố cầu M2.

Cầu Đại Nga nằm trên Quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối giữa Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hàng ngày, có hàng ngàn lượt phương tiện vẫn phải lưu thông trên cầu Đại Nga hiện hữu với mặt cầu hẹp, xuống cấp và rất nguy hiểm.

Hải Đường (LĐ Online)

Nguồn: https://baolamdong.vn/kinh-te/202504/vuong-mat-bang-cau-440-ty-tren-quoc-lo-20-xay-xong-nhung-chua-the-dau-noi-3856fdd/