Cây cầu dân sinh chỉ cho phép tải trọng 5 tấn trở xuống, nhưng chiếc xe ben chở cát có tổng tải trọng gần 20 tấn vẫn cố đi qua làm cầu bị đổ sập. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong về người.
Sáng 19/4, Công an huyện Bảo Lâm và Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều làm rõ vụ tai nạn xe ben chở vật liệu làm sập cầu dân sinh xảy ra tại Thôn 7 (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm); đồng thời, phối hợp với lực lượng cứu hộ đưa chiếc xe ben lên bờ.
Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra khoảng 19 giờ 30 phút ngày 18/4. Vào thời điểm trên, chiếc xe ben chở cát của Công ty TNHH Vũ Văn Lợi (đóng tại xã Lộc Nam) đang lưu thông qua chiếc cầu sắt dân sinh bắt qua kênh mương Nhà máy Thủy điện VRG thuộc Thôn 7 (xã Lộc Nam) thì chiếc cầu bị đổ sập. Lúc tai nạn xảy ra, mực nước trên kênh thủy điện VRG sâu hơn 2m khiến chiếc xe ben và toàn bộ cát trên xe bị nước nhấn chìm hoàn toàn. Rất may, tài xế điều khiển xe ben đã kịp thời thoát ra ngoài an toàn. Tại hiện trường cho thấy, chiếc cầu sắt bị gãy sập hoàn toàn và nằm lọt thỏm dưới kênh thủy điện VRG; 2 bên thân cầu đều bị bung ra khỏi mố cầu.
Được biết, đây là chiếc cầu sắt do Công ty Thủy điện VRG (trụ sở chính đóng tại TP Bảo Lộc) xây dựng vào năm 2007 có chiều dài khoảng 25 m và chiều rộng khoảng 3,5 m. Chiếc cầu này được Công ty Thủy điện VRG xây dựng để phục cho người dân xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) và xã Hòa Nam (huyện Di Linh) đi lại vận chuyển hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hai đầu cầu được lắp biển báo trọng tải cấm xe 5 tấn.
Theo ông Võ Thiên Bình – Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, Thôn 7 hiện có hơn 250 hộ dân. Trên địa bàn Thôn 7 có 2 chiếc cầu bắc qua kênh thủy điện đều do Công ty Thủy VRG xây dựng và quản lý trực tiếp, gồm 1 cầu sắt và 1 cầu bê tông. Cả 2 chiếc cầu này đều cấm toàn bộ các loại xe có trọng tải trên 5 tấn. Trong đó, riêng cầu bê tông còn được Công ty Thủy điện VRG lắp đặt barie cấm tất cả xe có trọng tải 5 tấn nhưng có chiều cao trên 2m qua cầu. Vì thế, tất cả xe có trọng tải dưới 5 tấn nhưng có chiều cao trên 2m buộc phải lưu thông qua cầu sắt. “Nhờ còn có cầu bê tông để qua lại, nên cầu sắt bị đổ sập không làm cô lập việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương và xã Hòa Nam (huyện Di Linh). Tuy nhiên, cầu sập gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phân bón, nông sản của bà con. Trước mắt, địa phương sẽ có văn bản gửi UBND huyện Bảo Lâm và Công ty Thủy điện VRG để có phương án sửa chữa, khắc phục lại cầu sớm nhất có thể phục vụ người dân đi lại” – ông Võ Thiên Bình cho biết thêm.
Hải Đường (Báo Lâm Đồng, 19/04/2020)
Nguồn: http://baolamdong.vn/toasoan-bandoc/202004/xe-tai-trong-lon-lam-sap-cau-sat-dan-sinh-2999551/