Hợp tác với ứng dụng gọi xe Vivu, hãng xe Phương Trang cho biết số tiền đầu tư 100 triệu USD nghe có vẻ nhiều nhưng có thể chưa đủ để phát triển rộng ứng dụng gọi xe và các dịch vụ chung quanh.
Ứng dụng gọi xe Việt Nam Vivu cho biết: Phương Trang, nhà xe nổi tiếng khởi đầu từ những chuyến xe TP.HCM – Đà Lạt, cam kết đầu tư tối thiểu 100 triệu USD vào ứng dụng gọi xe này.
Ông Trần Thành Nam, sáng lập Vivu, nói với ICTnews cho biết số tiền đầu tư bắt đầu từ 100 triệu USD. Sau thương vụ này, Vivu sẽ đổi tên thành VATO theo yêu cầu mới.
“VATO sẽ là một nền tảng bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau như thương mại điện tử, thanh toán, giao hàng,.. chẳng hạn. Gọi xe chỉ là một phần của ứng dụng mới này”, ông Nam nói.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabus), xác nhận thông tin này với ICTnews.
“100 triệu USD thì quan điểm là chưa thấm vào đâu, khả năng phải hơn”, ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, Công ty cổ phần Vận Thông (VATO) sẽ được thành lập, trong đó Phương Trang là cổ đông lớn chiến lược, Vivu sẽ góp vào bằng nền tảng công nghệ thông tin. Sau khi VATO thành lập, Vivu sẽ không còn hoạt động nữa và thống nhất một ứng dụng duy nhất là VATO.
VATO sẽ sử dụng nền tảng công nghệ sẵn có của Vivu để phát triển lên một ứng dụng mới, ứng dụng các dịch vụ hiện có của Phương Trang như xe buýt tuyến, xe taxi, đồng thời tạo sàn để mọi doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam có thể lên đó bán dịch vụ của mình.
“Hiện chưa có ứng dụng nào cho phép đặt xe tuyến, đặt xe đường dài. Do đó VATO sẽ triển khai thêm dịch vụ này bên cạnh các dịch vụ xe cá nhân, xe taxi như truyền thống”, ông Dũng nói.
Theo Tổng giám đốc Phương Trang, ứng dụng VATO sẽ phát triển lên thành một sàn thương mại điện tử với hàng hoá là mọi dịch vụ vận tải, như đặt xe, giao hàng,… thậm chí có cả ví điện tử phục vụ thanh toán, dành cho mọi doanh nghiệp trên cả nước, với nền tảng ban đầu là các dịch vụ của Phương Trang.
Khi đặt vấn đề về 100 triệu liệu quá lớn hay không, ông Dũng cho biết số tiền như vậy đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử là không quá nhiều, tất nhiên việc đầu tư phải tuỳ từng giai đoạn. Ông Dũng cho biết Phương Trang với nguồn lực sẵn có về bất động sản, xe buýt tuyến thì nguồn vốn có thể đáp ứng nhu cầu phát triển ứng dụng.
Ông Dũng đánh giá Vivu là công ty khởi nghiệp có nền tảng công nghệ, tuy nhiên mới chỉ dừng ở giai đoạn phát triển đầu tiên. Kết hợp với hệ sinh thái hiện có của Phương Trang thì nền tảng khởi nghiệp này mới có thể mở rộng hơn.
Ông Dũng cho biết từng nghĩ đến việc mua lại một ứng dụng nào khác hay thuê viết ứng dụng, tuy nhiên như vậy sẽ không hẳn thuần Việt, trong khi kết hợp với Vivu có thể tạo một nền tảng thuần Việt hoàn toàn.
“Khó có thể so với Alibaba vì họ lớn quá. Tuy nhiên có nhiều doanh nghiệp Việt như Viettel, vài công ty truyền thông đã làm được sản phẩm, dịch vụ rất tốt dựa trên hệ sinh thái của họ. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo được một sản phẩm thuần Việt có chỗ đứng”, ông Dũng nói.
Hệ sinh thái của Phương Trang hiện nay khá lớn, ông Dũng khẳng định. Đầu tiên là cơ sở dữ liệu khách hàng xe buýt đường dài rộng lớn. Nhà xe này có các tuyến phủ đều Việt Nam, từ TP.HCM đi Lâm Đồng, miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên; và phủ ra phía Bắc như tuyến Hà Nội-Nam Định,…
Thứ hai là những trạm dừng để khách nghỉ ngơi và luân chuyển tài xế theo quy định. Ông Dũng cho biết Phương Trang hiện có 4 trạm dừng lớn 100% vốn đầu tư của công ty. Như trạm ở Cái Bè (Tiền Giang) là trạm có lưu lượng khách ghé đông nhất cả nước. Trạm dừng nữa ở Bến Tre, Madagui (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận), bên cạnh nhiều trạm dừng khác hợp tác với đối tác.
Mảng tiếp theo là taxi, ông Dũng cho biết taxi Phương Trang đang hoạt động tại TP.HCM và Vũng Tàu, chưa lớn nhưng phải phát triển mạnh hơn.
Thêm vào đó, chuyển phát nhanh cũng đang là thế mạnh của Phương Trang. Công ty có văn phòng ở nhiều chi nhánh khác nhau, mỗi nơi giống như một bưu cục cho khách gửi hàng. Lĩnh vực này cũng có cơ sở dữ liệu đủ để bổ sung vào hệ sinh thái.
Ngoài ra, công ty này cũng đang phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi. Cửa hàng đầu tiên đặt trên đường Đề Thám (Q.1, TP.HCM), sẽ mở rộng thêm ở khu vực TP.HCM và các trạm dừng, trạm chi nhánh.
Phương Trang cũng có hệ thống mua vé online, thanh toán bằng thẻ tín dụng, chưa thể thanh toán trực tiếp như ví điện tử nhưng ông Dũng cho biết tương lai có thể phát triển ví này.
Với hệ sinh thái có sẵn của Phương Trang như trên, ngay sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký công ty cổ phần, ông Dũng cho biết sẽ sử dụng ngay nền tảng của Vivu để áp dụng cho các dịch vụ của Phương Trang.
Theo kế hoạch, VATO sẽ công bố vào tháng 5, tuy nhiên dự kiến ứng dụng này có thể đi vào hoạt động ngay trong tháng 4.
Hải Đăng (ICT News, 2/4/2018)