Kinh nghiệm kinh doanh có được khi từng làm thuê mướn tại nhiều nơi giúp cô gái trẻ Nguyễn Thị Hiền Lương (Lâm Đồng) thành công sớm với chuỗi thương hiệu thời trang nam trên toàn quốc.
Nguyễn Thị Hiền Lương (sinh năm 1994) tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tại cao đẳng Tài chính Hải Quan (TP HCM). Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, Lương luôn ý thức phải tự lập và phụ giúp gia đình.
Cô gái trẻ khi đó không ngại khổ ngại khó làm thêm nhiều việc từ bán cá ở ngoài chợ, chạy bàn quán cơm, bưng bê tại quán cà phê, phụ việc ở trung tâm ngoại ngữ, làm nhân viên bán hàng cho một cửa hàng thời trang…
Quãng thời đó giúp Lương học được nhiều điều về hoạt động kinh doanh. Có sở thích shopping và niềm đam mê với thời trang, sau một thời gian ngắn ra trường, cô nảy ra ý tưởng mở cửa hàng thời trang nam và dành nhiều thời gian tìm hiểu về lĩnh vực.
Bước ngoặt lớn đến với Lương khi thời gian này cô quen một nhà đầu tư tại một công ty thời trang chuyên kinh doanh quần áo online. Với trình độ chuyên môn ngành kế toán, Hiền Lương trở thành nhân viên công ty này. Nhờ đó, cô gái đến từ Lâm Đồng có nhiều cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về ngành thời trang đang theo đuổi.
Trong hơn nửa năm làm việc tại công ty, Lương nhận thấy, không ít các bạn trẻ mạnh dạn đầu tư để mở shop thời trang mà không biết bắt đầu từ đâu. Theo Lương, họ không hoạch định được chiến lược cụ thể, khó kiếm nguồn hàng ổn định, không thể định hình hệ thống quản lý bán hàng chuyên nghiệp. “Khi đó, tôi bắt đầu suy nghĩ về việc hỗ trợ các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm có được một cửa hàng chuyên nghiệp ngay từ khi đi vào hoạt động”, cô nói.
Từ kinh nghiệm trước đó và tham gia không ít những khoá học về bán hàng, phát triển bản thân và học hỏi từ lãnh đạo công ty mà cô đang làm việc, Lương quyết định thành lập doanh nghiệp chuyên hỗ trợ những người Việt muốn mở shop kinh doanh thành công.
Nhờ sự hỗ trợ đắc lực trong đó có định hướng chiến lược cũng như vốn đầu tư của lãnh đạo công ty cô làm việc, sau gần một năm ấp ủ và từng bước triển khai, tháng 8/2016 cô gái trẻ khai trương cửa hàng đầu tiên với tên gọi Vimen (Vì những người đàn ông Việt).
Dù thuận lợi bước đầu, song Lương cho biết, cô và cộng sự gặp không ít khó khăn khi triển khai dự án; từ việc kêu gọi đầu tư, các thành viên làm việc chưa ăn ý với nhau; vấn đề với nhà cung cấp, về hàng hóa, cách thiết kế shop đến việc thuyết phục các khách hàng trở thành đại lý ủy quyền
Trước áp lực phải hoàn thiện lượng công việc nhiều và đạt mục tiêu đề ra là hỗ trợ 1.000 người mở cửa hàng kinh doanh thời trang thành công, Hiền Lương và các cộng sự đã ngồi lại với nhau, thẳng thắn chia sẻ và bàn bạc từng bước khắc phục và hoàn thiện kế hoạch. “Suốt 7 tháng chúng tôi đều thức làm việc đến tận 4 giờ sáng”, 9X cho hay.
Hiện công ty của cô có hơn 27 cửa hàng tại 18 tỉnh thành miền Trung, miền Nam và khu vực Tây Nguyên.
Mục tiêu năm 2017 của Vimen là tập trung phát triển chất lượng từng cửa hàng đồng thời gia tăng số lượng trên toàn quốc. Cô cho biết, công ty sẽ khai trương cửa hàng thứ 50 trong năm nay. Hai năm tới nâng tổng số cửa hàng lên con số 200 trên cả nước.
Ngoài thời trang nam, công ty sẽ mở rộng sang thời trang cho nữ, giày dép, phụ kiện, túi xách, thắt lưng nam nữ. Bên cạnh đó, Lương sẽ sẽ phát triển thêm nhiều thương hiệu khác để hỗ trợ cho các bạn trẻ khởi nghiệp từ thời trang.
“Nếu muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn trẻ phải có trải nghiệm thực tế. Nếu chưa có trải nghiệm thì hãy mượn trải nghiệm từ người đi trước, đặc biệt là việc lựa chọn cố vấn, chuyên gia của mình để học tập, tiếp thu và áp dụng sáng tạo đó cho ý tưởng của mình”, chủ chuỗi 27 cửa hàng thời trang nam chia sẻ.
Thanh Thư (Theo Vnexpress)