Tính đến ngày 25/7, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 9 huyện, thành phố và có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Địa phương đã tiến hành tiêu hủy 16.361 con, trọng lượng 1.438.022 kg

Chỉ 1 tháng sau khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại thôn An Bình, xã Liên Hiệp (huyện Đức Trọng), dịch tả lợn Châu Phi đã lây lan nhanh chóng ra các huyện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Cho đến 15h ngày 25/7, dịch bệnh đã lan ra 38 xã thuộc 9 huyện, thành phố gồm: Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông, Di Linh, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên làm 16.729 con lợn mắc bệnh; số lợn đã tiêu hủy là 16.361 con, trọng lượng 1.438.022 kg.

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã tiêu hủy 1.438.022 kg lợn dịch.

Trong đó, huyện Đức Trọng là nơi có đàn heo lớn nhất của tỉnh nên số lượng lớn lợn mắc bệnh là khó tránh khỏi. Hiện tại, huyện Đức Trọng có khoảng 9.000 con lợn mắc bệnh của 126 hộ tại Liên Hiệp, Phú Hội, Liên Nghĩa, Hiệp Thạnh và N’Thol Hạ.

Đức Trọng hiện là huyện có số lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi lớn nhất tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, các huyện Cát Tiên, Di Linh, Bảo Lộc, Bảo Lâm cũng có hàng ngàn con nhiễm bệnh khiến việc hạn chế lây lan dịch bệnh trở nên khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Châu – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo Sở, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản phối hợp với các địa phương theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, đơn vị cũng bố trí cán bộ thực hiện giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để làm cơ sở xuất bán, vận chuyển, giết mổ đối với những đàn lợn không mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại địa phương được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo.

Hiện còn 3 địa phương là thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương và Đơn Dương chưa phát hiện có lợn mắc bệnh.

Văn Long (Báo Dân Việt, 27/07/2019)