Sáng 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc về việc triển khai các phương án, giải pháp khắc phục và phòng, chống sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc và trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa 2023.

Đến 10 giờ 30 phút sáng 1/8, đèo Bảo Lộc bắt đầu thông xe trở lại, ưu tiên cho xe container, xe tải hạng nặng lưu thông trước

KHÔNG ĐỂ XẢY RA “SỰ CỐ CHỒNG SỰ CỐ”

Ngày 31/7/2023, đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng.

Thực hiện Công điện số 691/CĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó với mưa lớn các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam bộ; ý kiến phát biểu của các bộ, ngành tham dự và kết luận, chỉ đạo của đồng chí Trần Lưu Quang – Phó Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động kiểm tra thực tế để chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả thiên tai theo các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh trong thời gian vừa qua.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, không được chủ quan, lơ là trong công tác triển khai khắc phục sự cố, cứu hộ, cứu nạn công trình (đối với đèo Bảo Lộc nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung) phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng chức năng về người và phương tiện, không để xảy ra sự cố phát sinh “sự cố chồng sự cố”.

Trước khi tổ chức cứu hộ, cứu nạn, phải xây dựng phương án hợp lý, khoa học, phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với chức năng, chuyên môn nghiệp vụ của từng cơ quan, đơn vị; trong đó, huy động máy móc, phương tiện, nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế, diễn biến thời tiết, mức độ sự cố (không tập trung quá đông người khi không cần thiết). Trong quá trình cứu hộ, cứu nạn phải có sự chủ động, linh hoạt, trường hợp vượt quá thẩm quyền và khả năng thì báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV và các địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành công tác cứu hộ, cứu nạn, giải phóng hiện trường sạt lở tại đèo Bảo Lộc để đảm bảo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trở lại trong thời gian sớm nhất.

Chủ động thăm hỏi, động viên và có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp đối với các gia đình các chiến sỹ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chế độ, chính sách đối với các chiến sỹ hy sinh theo quy định.

ĐẢM BẢO AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CHO NGƯỜI VÀ PHƯƠNG TIỆN LƯU THÔNG TRÊN ĐÈO

Để đảm bảo lưu thông trên đèo Bảo Lộc, trong giai đoạn trước mắt, Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, đơn vị quản lý đường bộ và các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, tổ chức khảo sát kỹ tình hình địa hình, địa chất tại khu vực, đánh giá mức độ an toàn để báo cáo UBDN tỉnh xem xét quyết định cho phương tiện lưu thông (báo cáo trước 9 giờ ngày 1/8/2023) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông trên đèo; trong đó, cần xem xét phương án hạn chế số lượng phương tiện lưu thông trên đèo trong trường hợp điều kiện thời tiết còn bất lợi, chưa đảm bảo an toàn. Phối hợp Công an tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV nghiên cứu phương án ứng trực 24/24 trong trường hợp thời tiết tiếp tục có mưa lớn, kể cả phương án sạt taluy, sạt nền đường và có biện pháp, giải pháp khắc phục để nối lại giao thông nhanh nhất nếu có sự cố.

Chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đạ Huoai và TP Bảo Lộc tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở trên Quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Bảo Lộc) và tiếp tục đánh giá mức độ, nguy cơ sạt trượt đất, từ đó đề xuất thực hiện ngay các giải pháp xử lý, không để xảy ra sự cố tương tự (trong đó, lưu ý, tập trung tại các vị trí lân cận khu vực đã bị sạt trượt).

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát để xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập sâu, kịp thời có biện pháp cụ thể bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và trục đường huyết mạch đi qua địa bàn (nhất là các đoạn tuyến đèo dốc); đồng thời, có biện pháp cảnh báo, hướng dẫn phương tiện khi lưu thông qua các đoạn đèo dốc quanh co, có nguy cơ sạt lở cao và có phương án điều tiết, phân luồng lưu thông hợp lý trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh khi xảy ra tình trạng ngập – lụt, sạt lở gây ách tắc giao thông.

TỔ CHỨC PHÂN LUỒNG PHÙ HỢP

Đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV tích cực phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh nghiên cứu tổ chức phân luồng phù hợp trong điều kiện thời tiết mưa lớn kéo dài, hạn chế phương tiện lưu thông trên đèo; đồng thời, khẩn trương khắc phục, hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng trên đèo Bảo Lộc; trong đó, có phương án “bật sớm, tắt muộn” trong điều kiện ảnh hưởng của thời tiết để đảm bảo an toàn giao thông; có phương án bố trí phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo giao thông trên đèo khi có sự cố sạt lở đất xảy ra. Đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ: 28, 28B, 55 để đảm bảo lưu thông và điều tiết lưu thông khi có sự cố xảy ra tại đèo Bảo Lộc.

Để đảm bảo an toàn, ổn định trong khai thác lâu dài của tuyến đường đèo Bảo Lộc, đề nghị mời các chuyên gia, đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương có kinh nghiệm, chuyên môn về lĩnh vực địa chất và xử lý sạt trượt tổ chức kiểm tra, khảo sát chi tiết, từ đó đưa ra giải pháp, biện pháp xử lý, gia cố phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua đèo.Văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng cũng phân công, phân nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan; trong đó, lưu ý chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao để sớm khởi công và triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương nhằm giảm áp lực giao thông và nguy cơ mất an toàn trên tuyến Quốc lộ 20.

Đông Anh – Khánh Phúc (Báo Lâm Đồng)

Nguồn: http://baolamdong.vn/chinh-tri/202308/trien-khai-cac-phuong-an-giai-phap-khac-phuc-va-phong-chong-sat-lo-dat-tai-deo-bao-loc-96a029d/