Sau 3 ngày diễn ra (từ 13 đến 15/12), Phố đêm – Phiên chợ nông sản, sản phẩm OCOP và Phiên chợ quê do UBND TP Bảo Lộc tổ chức đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, được doanh nghiệp, người dân và du khách đánh giá cao, là cơ sở để Bảo Lộc triển khai hoạt động kinh tế đêm (Phố đêm).

Đường 28 tháng 3 là tuyến phố được TP Bảo Lộc lựa chọn triển khai thí điểm mô hình kinh tế đêm

• NHỮNG TÍN HIỆU VUI

Theo UBND TP Bảo Lộc, Phố đêm – Phiên chợ nông sản, sản phẩm OCOP và Phiên chợ quê đã thu hút trên 60 cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp và các tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia. Phiên chợ được đánh giá là “không gian thu nhỏ” để trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Bảo Lộc như trà, tơ lụa, cà phê, hoa lan, đông trùng hạ thảo, mật ong, yến sào và các loại rau, củ, quả.

Nghệ thuật pha trà tại Phiên chợ nông sản, sản phẩm OCOP thu hút đông đảo người dân, khách quan tâm

Riêng đối với sản phẩm trà, hội Phiên chợ có 9 gian hàng, với nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trà nổi tiếng của Bảo Lộc như Olong, trà hương, trà xanh tham gia trưng bày, giới thiệu. Tương tự, đối với sản phẩm tơ lụa có 7 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá lụa tơ tằm Bảo Lộc.

Theo đánh giá của các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trà, tơ lụa và các sở phẩm đặc trưng, thế mạnh của Bảo Lộc tham gia Phiên chợ, thì Ban tổ chức đã bố trí các gian hàng phù hợp cho từng loại sản phẩm. Qua đó, tạo được tính đồng bộ cao để người dân, du khách tham quan, tìm hiểu các sản phẩm trà, tơ lụa và các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh được liền mạch. Nhờ đó, việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm được người dân, du khách đánh giá cao. Đối với các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà đều có không gian để người dân, du khách thưởng thức trà miễn phí. Qua đó, trực tiếp cảm nhận, đánh giá về chất lượng trà của các đơn vị, doanh nghiệp để có sự lựa chọn mua sắm.

Ông Trần Đại Bình – Giám đốc Công ty Trà Thiên Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trà B’Lao, chia sẻ: “Sau nhiều năm tổ chức các hoạt động triển lãm, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trà gắn với các lễ hội, thì lần này quy mô tổ chức được TP Bảo Lộc tổ chức bài bản và có chiều sâu hơn cả. Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến trà chung tôi luôn gắn bó, đồng hành cùng địa phương tham gia vào các hoạt động giới thiệu, quảng bá trà nói riêng và các sản phẩm đặc trưng của Bảo Lộc nói chung”.

Trong khi đó, các đơn vị, doanh nghiệp tơ lụa tham gia Phiên chợ đã giới thiệu đầy đủ quá trình sản xuất tơ lụa từ trồng dâu, nuôi tằm đến se tơ dệt lụa để người dân và du khách tham quan, tìm hiểu.

Bà Hà Thị Hoa – Giám đốc Công ty Xe tơ – Dệt lụa Hà Bảo, nhìn nhận: “Việc trưng bày, giới thiệu quy trình sản xuất tơ lụa, đã giúp người dân, du khách hiểu rõ hơn để có được những sản phẩm lụa thành phẩm là cả một quá trình đầy công phu. Đó là các sản phẩm lụa, với kỹ thuật tinh tế và sự độc đáo chỉ riêng tơ tằm mới có.  Đây chính là sự thành công mà Phiên chợ đã mang lại đối với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lụa tơ tằm chúng tôi. Không những vậy, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tơ lụa còn được học hỏi, hợp tác lẫn nhau để phát triển hiệu quả”.

Thông qua Phiên chợ, các cơ sở, doanh nghiệp, người dân không chỉ giới thiệu, quảng bá mà còn tiêu thụ được nhiêu sản phẩm do mình làm ra. Các sản phẩm tơ lụa, trà, cà phê, mật ong, đông trùng hạ thảo, yến sào, rau, củ, quả… được người dân, du khách lựa chọn để mua sắm sử dụng.

Chị Phan Cẩm Tiên, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cho hay: “Trên đường lên Đà Lạt du lịch và tham dự các sự kiện Festival Hoa, gia đình tôi đã ghé vào Phiên chợ nông sản, chợ quê Bảo Lộc. Chúng tôi rất bất ngờ khi tại đây có rất nhiều sản phẩm, hàng hóa được trưng bày, giới thiệu. Chúng tôi đã được hiểu thêm về các sản phẩm đặc trưng của Bảo Lộc, nên đã lựa chọn mua lụa, trà, mật ong, cà phê và đông trùng hạ thảo để sự dụng”.

Theo thống kê, trong 3 ngày diễn ra, Phiên chợ quê đã thu hút hơn 30.000 người dân đến tham quan, vui chơi và ăn uống

• TRIỂN KHAI MÔ HÌNH KINH TẾ ĐÊM

Theo ông Ngô Văn Ninh – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, từ kết quả tích cực mà Phiên chợ nông sản, sản phẩm OCOP và Phiên chợ quê mang lại, UBND thành phố đã giao Phòng Kinh tế phối hợp với UBND Phường 1 và các cơ quan liên quan triển khai ngay hoạt động kinh tế đêm (Phố đêm) trên đường 28 tháng 3 vào cuối tuần này dựa trên đề án đã được xây dựng. Hoạt động Phố đêm sẽ được tổ chức thí điểm trên đường 28 tháng 3 và diễn ra vào các tối thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần để tạo không gian vui chơi, mua sắm và phát triển Mô hình Kinh tế đêm của địa phương.

Trước mắt, phát triển kinh tế đêm nhằm thúc đẩy tiêu dùng tại địa phương và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, mua sắm và du lịch.

Việc phát triển kinh tế đêm trên cơ sở phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá, giới thiệu các thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của TP Bảo Lộc. Thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết mở rộng thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Tổ chức Phố đêm là một giải pháp kích cầu thị trường, giới thiệu các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh; đồng thời, tạo địa điểm vui chơi, mua sắm cho người dân trên địa bàn thành phố và khách du lịch khi đến TP Bảo Lộc.

Với những mục tiêu đó, TP Bảo Lộc sẽ triển khai khoảng 40 gian hàng, chia ra làm 4 khu vực chính gồm các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, gian hàng đồ lưu niệm, gian hàng ẩm thực, giải khát và khu vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi.

Sau thời gian triển khai hoạt động Phố đêm tại đường 28 Tháng 3, TP Bảo Lộc sẽ đánh giá hiệu quả để có phương án huy động các nguồn lực xã hội hóa mở rộng khu phố đêm ra toàn khu vực hồ Đồng Nai (hồ Bảo Lộc) trong thời gian tới. Qua đó, nhằm khai thác tốt các hoạt động phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; các giá trị văn hóa truyền thống, các điểm di tích lịch sử – văn hóa, làm nổi bật những yếu tố đặc trưng, tiêu biểu và cải thiện kiến trúc cảnh quan khu vực trung tâm thành phố. Từ đó, tạo không gian đi bộ xanh, hình thành thói quen đi bộ cho người dân, tạo nét đẹp về văn hóa và văn minh đô thị đặc trưng của Bảo Lộc để kích cầu du lịch góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Khánh Phúc (LĐ Online)

Nguồn: https://baolamdong.vn/du-lich/202412/bao-loc-trien-khai-pho-dem-tu-hieu-qua-cua-phien-cho-nong-san-cho-que-42c26c8/