Sáng ngày 23/1, chị Lê Thị Ánh Tuyết (25 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng) như “ngồi trên lửa” bởi hơn 5.000 chậu hoa lyly các loại mua từ Công ty CP Rừng hoa Đà Lạt (TP Đà Lạt) vài ngày trước đó bị nấm bệnh “thất thường”.
Theo thông tin ban đầu, ngày 18/1 chị Tuyết cùng chị gái (Lê Thị Ánh Nguyệt) tới tận trang trại trồng hoa của Công ty Rừng hoa Đà Lạt tại xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) để lựa chọn hoa theo đơn đặt hàng trước đó. Số lượng hoa lyly chị Tuyết lấy khá lớn, khoảng gần 7.000 chậu, với 5 màu khác nhau. Trong đó, số tiền đã thanh toán với công ty là 319,7 triệu đồng. Tuy nhiên, tới ngày 20/1 chị Tuyết tá hỏa khi phát hiện nấm đốm lan ra trên 1.000 chậu lyly đã có hoa, các loại lyly lùn (bông chưa bung) cũng bị nấm làm ảnh hưởng, lá dưới gốc rụng, cây héo.
“Lô hàng thời điểm chúng tôi mua đều bình thường nhưng chỉ một ngày sau thì đột ngột bị nấm nặng, cánh hoa lốm đốm, thâm đen. Ngoài ra, gần nửa số chậu lyly lùn chúng tôi đã xuất bán cho các bạn hàng tại TP.HCM cũng đều bị phản ứng do nấm bệnh bắt đầu xuất hiện”- chị Tuyết nói.
Trước tình trạng trên, ngày 22/1 gia đình chị Tuyết đã mang khoảng 1.000 chậu lyly đã nở hoa, gần 1.000 chậu lyly lùn tới Công ty Rừng hoa Đà Lạt yêu cầu hoàn lại tiền nhưng không được chấp thuận. “Tiền mua hoa hơn 300 triệu, cộng với tiền vận chuyển, tiền bạn hàng đòi đền bù gia đình tôi mất gần 500 triệu. Trong khi phía Công ty Rừng hoa Đà Lạt một mực không chịu nhận trách nhiệm với số hoa bị bệnh hư hại nặng mới bán ra cho chúng tôi”- chị Lê Thị Ánh Nguyệt bức xúc.
Chiều cùng ngày, ông Hầu Cao Mỹ Hưng, Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Rừng hoa Đà Lạt, đại diện công ty xác nhận, phía công ty không chấp nhận đền bù hoa lyly bị nấm bệnh của chị Tuyết mua trước đó, bởi đây là đòi hỏi không có căn cứ. Theo ông Hưng, trước khi bán hoa theo thỏa thuận với khách hàng, công ty đã để phía khách hàng (trong đó có chị Tuyết) được tự do lựa chọn hoa lyly theo ý mình tại trang trại hoa của công ty tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. Sau khi giao hàng đầy đủ, công ty ký thỏa thuận với khách hàng, không đổi trả hoa đã nhận đầy đủ. “Việc hoa bị nấm bệnh không loại trừ nguyên nhân chị Tuyết vận chuyển hoa không đúng cách, bảo quản sai khiến hoa bị nấm bệnh. Trong khi cũng cùng lô hoa lyly đó, chúng tôi đem từ Đạ Sar về bán lại hoàn toàn bình thường. Đây là lỗi của khách hàng nên việc yêu cầu đền bù tiền hoàn toàn không có căn cứ”- ông Hưng giải thích.
Cũng theo ông Hưng, để chia sẻ với khách hàng và giảm thiểu một phần thiệt hại cho chị Tuyết, phía công ty đã nhận bán giúp khoảng 17 thùng lyly (khoảng 1 chậu) và sẽ gửi trả lại tiền bán (nếu bán được) cho khách hàng trước ngày 28 âm lịch. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, chị Nguyệt khẳng định sau khi mua lô hàng từ Công ty, hoa lyly được gia đình vận chuyển rất cẩn thận, không có việc do bảo quản sai quy cách dẫn tới hoa bị nấm bệnh như phán đoán từ phía Công ty Rừng hoa Đà Lạt.
C.THÀNH (Báo Lâm Đồng, 23/1/2017)