Chiều 30-12, tại Cảng hàng không Liên Khương, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay 2019, với tình huống xử lý chữa cháy tàu bay và cứu nạn, cứu hộ hành khách, khi tàu bay gặp sự cố kỹ thuật phải hạ cánh khẩn cấp.
Theo tình huống giả định, tàu bay thương mại chở 145 hành khách và 2,8 tấn hàng hóa, hành lý; dự định hạ cánh tại Cảng hàng không (CHK) Liên Khương. Nhưng đài kiểm soát không lưu nhận thông báo từ tổ lái, tàu bay bị trục trặc hệ thống càng sau bên phải, xin ưu tiên hạ cánh và yêu cầu hỗ trợ mặt đất. Kiểm soát viên không lưu thông báo ngay sự việc cho Trạm báo động (Trung tâm Khẩn nguy CHK Liên Khương); nhận thông tin từ Trạm báo động, Chỉ huy trưởng Trung tâm khẩn nguy chỉ đạo báo động khẩn nguy chờ tại chỗ.
Tổ lái xử lý ban đầu theo phương pháp bay thông trường ở độ cao 150m để xác định tình trạng. Sau đó, hạ cánh với tình trạng càng không được thả hoàn toàn. Các đơn vị lặp lại quy trình thông báo tình huống và Trung tâm Khẩn nguy Liên Khương phát lệnh khẩn nguy hoàn toàn.
Khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường CHC, do tốc độ lớn và phanh gấp nên tàu bay bị gãy càng sau bên phải, cánh bên phải chà sát xuống đường CHC, tàu bay mất lái xông ra ngoài gây cháy, nổ. CHK Liên Khương cùng các lực lượng hiệp đồng, như cảnh sát PCCC, CSGT, công an, quân sự, y tế… tiến hành xử lý tình huống khẩn nguy.
Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập, ông Đào Văn Chương cho rằng, để đánh giá cơ chế phối hợp tham mưu chỉ huy và thực binh tại hiện trường, với phương châm “bốn tại chỗ”, các nội dung diễn tập được xây dựng dựa trên cơ sở thực tế, với sự tham gia của nhiều lực lượng thuộc các cơ quan, đơn vị khác nhau. Nhằm mục đích, khi có tình huống khẩn nguy, các lực lượng này không bị bất ngờ, hoàn toàn chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và phương tiện.
Đến nay, ngành hàng không dân dụng Việt Nam khai thác 22 cảng hàng không; có năm hãng hàng không thương mại, với 218 tàu bay các loại. Năm 2019, hơn 116 triệu hành khách qua cảng hàng không, điều hành hơn 900 nghìn chuyến bay đi/đến và bay qua vùng thông báo bay Việt Nam. Theo ông Đào Văn Chương, dù ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã bảo đảm tuyệt đối an toàn liên tục trong 23 năm qua. Nhưng các số liệu trên cũng cho thấy, ngành phải đối mặt với những thách thức về an ninh, an toàn, nếu không có các phương án ứng phó các tình huống khẩn nguy.
Theo đánh giá, buổi diễn tập diễn ra thành công theo đúng kịch bản, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Mai Văn Bảo (Báo Nhân Dân, 30/12/2019)