Sáng 17/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc đề nghị thẩm định, công nhận thị trấn Di Linh, huyện Di Linh là đô thị loại IV.

Thị trấn Di Linh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Di Linh

Thị trấn Di Linh được thành lập vào năm 1981, từng là trung tâm tỉnh lỵ Đồng Nai Thượng trước năm 1945. Thị trấn Di Linh được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Di Linh với diện tích tự nhiên 2.465ha với dân số khoảng trên 26.500 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 17,3%.

Thị trấn Di Linh có vị trị thuận lợi trên trục Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 nên có lợi thế trong giao lưu kinh tế và hội tụ đủ điều kiện phát triển thành điểm phân phối, lưu thông hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh thương mại, dịch vụ, có vai trò “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện và các vùng lân cận, đầu mối kinh tế Phan Thiết – Di Linh – Đắk Nông, thành phố Hồ Chí Minh – Di Linh – Đà Lạt.

Trong những năm gần đây, thị trấn Di Linh đã được tập trung đầu tư, xây dựng. Đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội cơ bản đáp ứng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đô thị. Từng bước chỉnh trang đô thị, hành thành các khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị có nhiều khởi sắc. Hệ thống thoát nước từng bước đầu tư xây dựng, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

Các quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng đã xác định thị trấn Di Linh là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, thương mại dịch vụ của huyện Di Linh, là đô thị trung tâm tiểu vùng II, là trung tâm thương mại dịch vụ và du lịch cấp vùng, có vai trò là trung tâm chuyển hàng hoá trong tỉnh và vùng Tây Nguyên, vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Đề án công nhận đô thị Di Linh là đô thị loại IV đã được UBND huyện Di Linh và đơn vị tư vấn tổ chức lập và đã lấy ý kiến và tiếp thu, chỉnh sửa theo góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, Đề án cũng đã được HĐND huyện Di Linh và Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua. Hồ sơ đảm bảo cơ sở pháp lý và trình tự, thủ tục trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận đô thị loại IV đối với thị trấn Di Linh theo quy định. Cụ thể, các tiêu chuẩn, chỉ tiêu đô thị Di Linh đã đạt được như: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế – xã hội đạt 17,57 điểm (tối thiểu là 13,5 điểm, tối đa là 18 điểm). Trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị đạt 49,75 điểm (tối thiểu là 45 điểm, tối đa là 60 điểm). Quy mô dân số đạt 6,46 điểm (tối thiểu là 6,0 điểm, tối đa là 8,0 điểm). Mật độ dân số đạt 7,30 điểm (tối thiểu là 6,0 điểm, tối đa là 8,0 điểm)… Tổng hợp các tiêu chí phân loại đô thị, thị trấn Di Linh đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV với tổng số điểm là 85,58/100 điểm.

Đề án phân loại đô thị và công nhận thị trấn Di Linh là đô thị loại IV phù hợp với quy định về phân loại đô thị, quy hoạch, chương trình phát triển đô thị các cấp. Đề án này có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu chính trị, quản lý Nhà nước, phát triển đô thị, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung theo đúng định hướng đã được các cấp uỷ, chính quyền xác định.

Ngọc Ngà (LĐ Online)

Nguồn: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202409/de-nghi-cong-nhan-thi-tran-di-linh-la-do-thi-loai-iv-979156c/