Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi được mở lại bến xe số 5 Lữ Gia.
Theo đề xuất, bến xe Lữ Gia sẽ được phép hoạt động trở lại cho đến khi bến xe Đarahoa hoàn thành và đi vào hoạt động.
Để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, Sở GTVT đề nghị giới hạn số lượng xe xuất bến tại Lữ Gia không quá 60 lượt/ngày, đồng thời phân chia khung giờ cao điểm để tránh tình trạng quá tải.
Việc Thành Bưởi kiến nghị mở lại bến xe Lữ Gia xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hành khách ngày càng tăng trên tuyến TP Hồ Chí Minh – Đà Lạt. Trước đó, doanh nghiệp này đã hoàn thiện hạ tầng để xây dựng bến xe tạm tại số 54 đường Hùng Vương, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận.
Quyết định có cho phép Thành Bưởi mở lại bến xe Lữ Gia sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường vận tải hành khách tại Đà Lạt. Một mặt, việc mở lại bến xe sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải.
Mặt khác, việc quản lý và điều hành bến xe một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị cũng là một thách thức không nhỏ.
Sau vụ tai nạn làm 5 người chết ở Đồng Nai tháng 9/2023, Công ty Thành Bưởi bị tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Sau khi khắc phục sai phạm, công ty này được chạy lại chặng TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Hiện, tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch 3 bến xe ở ngoại ô Đà Lạt là bến xe Liên tỉnh Đà Lạt, bến xe Cam Ly và Đarahoa. Tuy nhiên hai bến Cam Ly và Đarahoa đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư.
Nguyễn Nghĩa – Võ Trang (LĐ Online)