Gần 2 năm nay, việc triển khai dự án cấp thoát nước thành phố Đà Lạt đã gây bất an, xáo trộn đời sống của người dân và làm phiền lòng du khách, do đó chính quyền thành phố đã buộc tạm dừng thi công dự án.

Cả nửa phần đường bị hư hỏng.
Cả nửa phần đường bị hư hỏng.

Dự án do Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng làm chủ đầu tư với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Có tới 125 tuyến đường bị tác động bởi dự án, trong đó 53 tuyến đường nội thị bị đào xới để xây dựng tuyến cống thu gom nước thải, trạm bơm nâng và 72 tuyến bị “xẻ thịt” để lắp đặt tuyến ống cấp 3 đấu nối hộ gia đình.

Dự án được triển khai từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành giữa năm 2016 nhưng đến nay mới thi công được 49 tuyến. Không chỉ chậm tiến độ, dự án bộc lộ nhiều bất cập. Đường nhỏ hẹp, quanh co, lưu lượng người tham gia giao thông lớn lại bị đào xới lung tung nên đi lại rất bất tiện, tránh né nhau khó khăn. Muốn tìm tuyến đường khác để đi (dẫu có xa hơn) cũng khó vì có quá nhiều tuyến đường cùng bị đào xới nham nhở.

Nhiều du khách phàn nàn vì phải hứng chịu bụi mù, xe xóc, đường phố nhếch nhác vì bị đào xới lung tung, vật liệu xây dựng để đầy vỉa hè. UBND thành phố Đà Lạt đã quyết định xử phạt Cty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An vì quá trình thi công đã vận chuyển, tập kết vật liệu trên vỉa hè đường bộ gần một năm, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Không ít tuyến đường khi thi công xong thì chây ì không chịu hoàn nguyên mặt đường hoặc xử lý một cách cẩu thả. UBND thành phố Đà Lạt đã xử phạt Cty CP xây dựng hạ tầng nông thôn Nghệ An về hành vi không hoàn trả lại mặt đường đúng nguyên trạng sau khi đào xẻ ngang đường để lắp đặt hệ thống cấp nước.

Đào xới tan nát cả con đường
Đào xới tan nát cả con đường
Cắt xẻ ngang mặt đường
Cắt xẻ ngang mặt đường
Nắp hố ga nham nhở như cái bẫy trên đường
Nắp hố ga nham nhở như cái bẫy trên đường
Thành phố Đà Lạt yêu cầu phải hoàn nguyên mặt đường sau khi lắp đặt đường ống
Thành phố Đà Lạt yêu cầu phải hoàn nguyên mặt đường sau khi lắp đặt đường ống

Một số tuyến đường sau khi hoàn nguyên đã xảy ra tình trạng sụt lún, tạo thành rãnh sâu gây mất an toàn cho người cùng phương tiện tham gia giao thông, làm gia tăng các vụ tai nạn. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng, nguyên nhân là do đơn thị thi công có dấu hiệu gian dối, thực hiện không đúng quy trình; chủ đầu tư năng lực yếu.

UBND thành phố Đà Lạt đã quyết định tạm dừng cấp giấy phép đào các tuyến đường còn lại trong dự án cho đến khi các tuyến phố đã thi công được hoàn trả nguyên trạng. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo phải tập trung làm dứt điểm từng đoạn chứ không được dàn trải; thi công cuốn chiếu và đồng bộ việc đào đường, lắp ống và hoàn nguyên mặt đường; nên cấp phép theo hướng thi công trên vỉa hè, hạn chế tối đa việc thi công các công trình ngầm trên mặt đường.

Kim Anh (Báo Tiền Phong, 06/08/2016)